Mở rộng phân vùng thẻ nhớ cho Raspberry Pi

Mở rộng phân vùng thẻ nhớ cho Raspberry Pi

 Khi chúng ta ghi thẻ và lần đầu khởi động với hệ điều hành Raspbian thì sẽ có một chương trình nhỏ tự động mở

rộng phân vùng đến hết thẻ mà chúng ta vừa mới ghi. Vì thông thường khi tải file ảnh của thẻ về thì ảnh đó là của một phân vùng rất nhỏ. Nhưng với những hệ điều hành khác thì chúng ta thường phải resize thủ công. Thường thì mình hay sử dụng phần mềm GParted trên Linux để resize. Nhưng máy Linux của mình đang hỏng, sẵn tiện có Raspberry Pi đang chạy vậy là mình làm với dòng lệnh luôn 👍

 

Sau khi gắn thẻ với đầu đọc thẻ vào cổng USB của raspberry pi thì mình kiểm tra lại một lượt thông tin như hình bên dưới (thẻ hiện được ghi os OpenWRT và chỉ nhận khoảng 170MB bộ nhớ, trong khi thẻ này là 8GB) 

 

  •  Trong hình mình sử dụng lệnh fdisk /dev/sda với sda là device nhận khi gắn đầu đọc thẻ vào (của các bạn có thể là sdb, sdc, ... nhưng thường sẽ là sda)
  • Cần ghi chú lại Start của phân vùng sda2 (của mình là 147456)

XÓA PHÂN VÙNG

 Vẫn trong lệnh fdisk mình gõ tiếp chữ d và chọn số 2 để xóa đi phân vùng số 2 là phân vùng chứa dữ liệu (root)

 

TẠO PHÂN VÙNG MỚI (LỚN HƠN) 

Ở bước trên ta chỉ xóa phân vùng chứ không xóa dữ liệu, bây giờ cần tạo lại phân vùng mới với điểm bắt đầu là chỗ Start lúc nãy mình có nói là ghi chú lại. Và điểm kết thúc là tối đa thẻ của chúng ta.

Mình sẽ dùng tiếp lệnh n enter để lệnh tạo phân vùng primary mới, sau đó enter luôn để mặc định tạo phân vùng thứ 2, gõ vị trí bắt đầu là Start sector ghi chú bên trên, và enter luôn để default dùng hết thẻ, xong rồi chọn N để không xóa chữ ký. Cuối cùng là ấn w để ghi lại thay đổi lên thẻ.

 

CHẠY FSCK

Dùng lệnh e2fsck -f /dev/sda2 như hình dưới

 

THAY ĐỔI FILESYSTEM VỚI  RESIZE2FS

Sử dụng lệnh resize2fs /dev/sda2 như hình bên dưới là xong. Giờ thì rút thẻ ra và sử dụng thôi 👌

Bạn có thể thích những bài đăng này