Vì sao VPN sẽ giúp mạng mạnh hơn khi đứt cáp quang biển?

Vì sao VPN sẽ giúp mạng mạnh hơn khi đứt cáp quang biển?

 

Đầu năm học mà phải sống chung cùng đại dịch COVID-19, cho nên nhà nhà học online. Ấy vậy mà tuyến cáp quang biển lại đứt làm cho chuyện học online trở nên dở khóc dở cười. Quay lại với chủ đề chính: “Vì sao tuyến cáp quang biển đi quốc tế bị sự cố mà VPN lại có thể cải thiện tốc độ?"




BÌNH THƯỜNG CHÚNG TA HỌC ONLINE NHƯ THẾ NÀO?

Quay lại chuyện học online, mà chủ yếu là các thầy cô giờ sử dụng ứng dụng của Zoom. Khi thiết lập cuộc gọi zoom mình nhận thấy phần mềm kết nối đến server st1.zoom.us (kiểm tra là IP 54.230.151.247 ở Singapore).

Đây là điều tất yếu vì zoom chưa đặt máy chủ ở Việt Nam. Chí vì vậy nó sẽ tự lựa chọn server gần với Việt Nam nhất đặt tại Singapore.

Giờ mình sử dụng tiế công cụ TRACERT có sẵn trên windows để kiểm tra tuyến đường di chuyển:

Có thể thấy là sau khi tín hiệu cập bến Singapore thì bị timeout rất nhiều lần trước khi đến được IP đích là 54.230.151.247. Một điều thú vị nữa là zoom sử dụng dịch vụ cloud của Amazon :)

Tiếp tục phân tích tuyến đường di chuyển thì có thể thấy đây chính là tuyến AAE-1 (Asia Africa Europe-1) hiện đang bị sự cố.

Giống như là muốn qua sông Hồng mà cứ phải chờ cầu Chương Dương sửa. Trong khi còn có cầu Long Biên tuy cũ nhưng đi xe máy qua vẫn được, hoặc chịu khó đường vòng đi cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Nhật Tân dù xa nhưng đường thông hè thoáng.

VPN LÀ ĐI ĐƯỜNG VÒNG

Bức ảnh thô mà thật, lột tả hết được bản chất của VPN. Là chúng ta chủ động đi đường vòng qua một máy chủ trung gian trước khi đến được đích.

Quay lại ví dụ học online, mình sử dụng dịch vụ VPN của Cloudflare là Wrap+ thì lúc này ping thử st1.zoom.us thì ra ip 13.225.96.240 (Hong Kong). Vậy đấy chúng ta đã được chuyển hướng qua máy chủ zoom đâu đó bên Hong Kong thông qua một máy chủ VPN.

Mà có vô số tuyến cáp quang từ Việt Nam tới Hong Kong đang hoạt động rất tốt như: AAG, APG, TGN – IA, …

Như vậy mạng sẽ chậm hơn ngày thường vì chúng ta đang đi đường vòng, nhưng còn hơn là không đi được vì đứt cáp :)

TỔNG KẾT

Vậy là mình đã giải thích một cách tổng quát cách mà VPN sẽ giúp mạng nhanh hơn khi đứt cáp biển rồi. Trong phần tới mình sẽ hướng dẫn cài đặt Wrap+ của Cloudflare lên modem để cả nhà có thể dùng VPN mà không cần cài đặt VPN cho từng máy :)

Bạn có thể thích những bài đăng này