Biến modem quang IGATE GW040 thành trạm phát WIFI

Biến modem quang IGATE GW040 thành trạm phát WIFI

Thuê cửa hàng làm đường mạng mới thế là dư ra modem Igate GW040 của đường mạng cũ, thôi thì tận dụng làm luôn trạm phát wifi cho tầng trệt. Tiết kiệm được ít tiền mà dùng cũng không tệ :)

IGATE GW040


Dù là modem tặng kèm, nhưng phần cứng nói chung cũng thấy ngon lành trong phân khúc hàng khuyến mãi. Đặc điểm mình thích nhất là có tới 4 cổng lan Gigabit, kèm một cổng usb có thể cắm được máy in làm máy in mạng hoặc cắm ổ cứng làm NAS. Thông tin chi tiết: https://www.vnpt-technology.vn/vi/product_detail/gpon-ont-igate-gw040





CÀI ĐẶT MODEM QUANG IGATE GW040 THÀNH TRẠM PHÁT SÓNG WIFI

Nếu nhà bạn cũng dư Igate GW040 thì có thể biến nó thành trạm phát wifi để chống cháy cũng khá ngon

RESET MODEM IGATE GW040 VỀ CHẾ ĐỘ MẶC ĐỊNH

Bên hông modem có 1 lỗ, dùng tăm chọc vào giữ một lúc, cho đến khi toàn bộ đèn trên modem sáng thì bỏ ra và chờ modem khởi động lại. Chờ một chút đợi đến khi modem khởi động xong thì kết nối vào wifi hoặc dùng dây mạng gắn vào cổng lan và vào mục config.
Cài đặt gốc của máy sẽ in ở mặt sau như thế này

IP: 192.168.1.1
Username: admin
Password: admin





ĐẶT TÊN WIFI MỚI VÀ PASSWORD

Sau khi truy cập được vào modem (modem này thường bắt đổi mật khẩu khi truy cập lần đầu, mình đặt luôn theo gợi ý là Passwd2@ cho dễ) vào mục Network Setting > Wireless > Basic thay đổi SSID thành tên wifi bạn muốn phát.

Có thể chọn Enable các wireless phụ bên dưới để phát nhiều wifi cùng lúc với tên khác nhau

Vào tiếp menu Security để đặt password cho wifi, nếu cài đặt phát nhiều wifi thì nhớ chọn Select SSID để chuyển qua các cài đặt password của wifi khác.

ĐẶT IP VÀ TẮT DHCP

Vào cài đặt Network Setting > LAN để thay đổi lại IP tránh xung đột với modem chính và tắt DHCP. Trong ví dụ mình đặt IP Address là 192.168.1.3 để không trùng với modem chính là 192.168.1.1. Và Subnet mask thường được để là 255.255.255.0
Chọn Disable DHCP server để tắt chức năng này và bấm vào Apply / Save để lưu lại



Sau đó gắn dây mạng từ modem đến cổng LAN bất kỳ. Ngoài phát wifi thì bạn gắn dây mạng vào các cổng còn lại của GW040 như một Hub chia mạng cũng rất tiện :)



Nếu cần thay đổi lại cài đặt thì truy cập vào địa chỉ IP đã đặt ở bước trên. Nếu cài đặt lỗi bạn sẽ không truy cập được địa chỉ đó, cần reset để cài đặt lại từ đầu, hoặc đặt Static IP cho máy tính để kết nối vào GW040.


Chúc các bạn thành công sau khi đọc xong bài viết!

Bạn có thể thích những bài đăng này